Chuyện lạ ở Huế: Không đi đường hầm vẫn phải “è cổ” đóng phí

Nhiều người dân, doanh nghiệp ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) và TP. Đà Nẵng bức xúc phản ánh đến PV Dân Việt việc trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia được xây dựng ở vị trí không hợp lý khiến họ sắp phải “è cổ” đóng khoản phí vô lý.

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1A qua địa phận huyện Phú Lộc gồm hầm đường bộ Phước Tượng có chiều dài 375m, hầm Phú Gia dài 447m, cả 2 hầm đều rộng 12m, đường dẫn vào các hầm này có tổng chiều dài gần 6km. Công trình do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng – Phú Gia làm chủ đầu tư, tổng vốn 1.743 tỷ đồng, đưa vào sử dụng từ ngày 7.12.2015.

thuexehue-tram-thu-phi-haivan

Hiện trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào hoạt động. Trạm này được xây dựng ở cuối thị trấn Lăng Cô, cách vị trí hầm Phú Gia đến khoảng 6km nên sẽ khiến những phương tiện vận tải không lưu thông qua 2 hầm trên vẫn phải đóng phí.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ đường Lạc Long Quân, thị trấn Lăng Cô) cho biết, mặc dù có nhà ở Lăng Cô nhưng anh cho 2 đứa con vào học ở Đà Nẵng. Sáng nào anh cũng dùng ô tô chở con vào Đà Nẵng học rồi quay về, chiều lại chạy xe vào đón con. “Xe của tôi không hề lưu thông qua hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia nhưng vì họ đặt trạm thu phí tại điểm cuối của thị trấn nên phải qua trạm mới vào Đà Nẵng được. Nếu tính mức phí được áp dụng cho xe ôtô con hiện nay tại các trạm thu phí thì mỗi tháng tôi sẽ phải đóng khoảng 3,6 triệu đồng tiền phí, điều này quá vô lý”- anh Tuấn bức xúc. Cùng bức xúc như anh Tuấn là rất nhiều người dân khác ở thị trấn Lăng Cô.

Từ khi trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia được xây dựng ở cuối thị trấn Lăng Cô, vợ chồng anh Đỗ Đình Diệp (tổ dân phố An Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô) luôn sống trong lo lắng. Hàng ngày vợ chồng anh Diệp kiếm sống bằng nghề chạy xe tải nhỏ chở hàng thuê từ Lăng Cô vào Đà Nẵng và ngược lại. Xe của vợ chồng anh không hề lưu thông qua các hầm Phước Tượng và Phú Gia nhưng phải chạy qua trạm thu phí. “Khi trạm thu phí đi vào hoạt động, mỗi tháng vợ chồng tôi sẽ phải trả hơn 4 triệu đồng tiền phí, nên không biết lấy gì để sống”- anh Diệp lo lắng. Nỗi lo lắng của anh Diệp cũng là tâm trạng chung của rất nhiều chủ xe tải khác ở thị trấn biển này.

Không chỉ người dân mà các doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn Lăng Cô cũng hết sức lo lắng trước việc trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia được đặt ở vị trí không hợp lý. Ông Phạm Đình Toại – Giám đốc Làng Cò resort ở Lăng Cô cho biết, trạm thu phí trên phải đặt ngay trước cửa phía Nam hầm Phú Gia mới phù hợp nhưng không hiểu vì sao người ta lại đặt ở cuối thị trấn Lăng Cô, cách hầm khoảng 6km.

Theo ông Toại, cũng như tất cả các nhà hàng, khu du lịch ở Lăng Cô, khu resort của ông ăn nên làm ra nhờ khách từ Đà Nẵng ra sử dụng dịch vụ. Việc đặt trạm thu phí ở vị trí trên sẽ khiến du khách từ Đà Nẵng ra Lăng Cô bằng ôtô phải đóng phí khi qua trạm trong khi họ không hề lưu thông qua hầm đường bộ. Tình trạng này sẽ khiến du khách bức xúc vì phải đóng phí vô lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc phát triển du lịch ở Lăng Cô. Ngoài ra, hầu hết các cơ sở du lịch ở đây hàng ngày đều phải vào Đà Nẵng mua thực phẩm chở về nên chi phí sẽ đội lên rất cao.

Cũng như người dân và doanh nghiệp ở Lăng Cô, nhiều người dân và doanh nghiệp ở Đà Nẵng cũng bất bình trước việc xây dựng trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia ở vị trí trên. Ông Nguyễn Hoàng Quý (quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng)- người chuyên làm dịch vụ chở khách từ Đà Nẵng ra Lăng Cô tắm biển, nghỉ dưỡng- cho biết: “Hầm ở đầu thị trấn trong khi họ xây trạm thu phí ở cuối thị trấn như thế sẽ khiến tôi cũng như rất nhiều người làm nghề chở khách từ Đà Nẵng ra Lăng Cô bị “móc túi” một khoản tiền không nhỏ trong mỗi chuyến đi”.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Văn Châu- người đại diện Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) điều hành trực tiếp dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia cho biết: Trước đây trạm thu phí Phước Tượng- Phú Gia được dự kiến đặt ở cầu Hói Rui (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc). Tuy nhiên, do việc đặt trạm ở đây nhiều xe có thể né trạm bằng việc đi đường tắt nên mới chuyển về cuối thị trấn Lăng Cô để tận dụng hạ tầng của trạm thu phí Bắc Hải Vân cũ. Mặt khác, việc xây dựng trạm thu phí này cách xa hầm còn do quy định tối thiểu 70km mới được đặt 1 trạm thu phí.

Theo ông Châu, việc dựng trạm thu phí ở cuối thị trấn Lăng Cô đã được UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế và các bộ Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư, GTVT chấp thuận. Khi PV phản ánh việc nhiều người dân, doanh nghiệp ở thị trấn Lăng Cô và TP.Đà Nẵng bức xúc vì sắp phải đóng phí một cách vô lý tại trạm thu phí trên, ông Châu nói điều này ông “không trả lời được”.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nguồn: http://danviet.vn/ban-doc/chuyen-la-o-hue-khong-di-duong-ham-van-phai-e-co-dong-phi-675037.html